Pages

Thursday, January 12, 2012

aubrey asilo mga tayutay


AUBREY JEAN P.ASILO
   BTTE 2D

MGA TAYUTAY

  • Pagtutulad o Simili
    1. Ang pag- ibig ko sayo ay parang dagat na umaalun-alon.
    2. Kapag ang mukha mo ang aking nakikita parang nagdadala ito ng saya sa maamo kong mukha.
    3. Ang buhay ng tao ay parang gulong minsan nasa ibabaw at minsan nasa ilalim.
  • Pagwawangis o Metapora
    1. Pusong bato ang ugali ni monica.
    2. Sing amo ng pusa ang mukha ni maria.
    3. Ahas na kaibigan si andrea.
  • Anapora
    1. Ako ay isang mayamang tao. Ako ang nagmamay-ari ng kompanyang ito. Ako ang magsisilbing gabay sayo.
    2. Ako ay masayahing tao. Ako ang hahanap-hanapin mo. Ako rin ang magpapaiyak sayo.
    3. Ako ay maganda. Ako ay matalino. Ako ang magtuturo sayo.
  • Anadiplosis
    1. Ayokong mawala ka sa aking paningin
Paningin na siyang pumokaw sa tulog kung damdamin
Damdamin na ikaw ang laging gustong makapiling.
    1. Ikaw ang aking tinatangalaw
Tinatanglaw sa gabing maginaw
Maginaw na ang gustong makapiling ay ikaw.
    1. Mahal ikaw ang tangi kong inspirasyon
Inspirasyon na nagbibigay sa akin ng atensiyon
Atensiyon na kahit kailan ikaw lang ang sinang-ayon.
  • Pagmamalabis o Hyperboli
    1. bumaha ng dahon , umuulan ng pako nasira ang aking  pangako.
    2.  
    3.  
  • Antiklaymaks
    1. Kinagat siya ng ahas nagkaroon siya ng malubhang sugat pagkatapos agad siyang nilagnat at sinugod sa ospital upang magamot.
    2. Nahulog siya sa hagdanan nagkaroon siya ng kaunting galos pagkatapos agad siyang tumayo at ginamot ang galos na iyon.
                3

  • Pagtatambis o oksimoron
    1. Ang buhay ng tao ay gulong ng palad minsan nasa ibabaw at minsan nasa ilalalim, minsan mahirap minsan mayaman.
    2. Ang mundo ay sadyang maliit minsan masaya, minsan malungkot, minsan kapit sa patalim, minsan nasa maayos na pamumuhay.
    3.  
  • Ironiya o Pag-uuyam
1.    Maganda ka sana , Bungal ka lang.
2.    Ang Puti-puti ni Ana , Ang kili-kili naman kasing itim ng Kulay.
3.    Gwapo naman pero ang bantot
  • Paralelismo
1.    Siya ay mataas , maitim at gwapo.
2.    Ito ay mansanas , matamis at malinamnam
3.     
  • Retorikal na Tanong
1.    Kakayanin mo ba ang hindi uminom ng tubig sa isang araw.
2.    Makakaya ba natin ang hindi kumain sa loob ng dalawang araw.








No comments:

Post a Comment