Pages

Thursday, January 12, 2012

Mga Tayutay (Figures of Speech)

A Domo a day, makes all your worries go away :)


Konsonans

Ang taong tahimik at walang imik ay iba kung mag isip.
Ang ating inay ay ang taong nagbibigay kulay sa ating buhay.
Sa hardin, namulaklak ang bulaklak at itoy nagbibigay ng galak.


Onomatopeya
Kumakabog ang dibdib ko sa kaba.
Maingay na aso ang umaalingawngaw sa ating kapaligiran.
Nakakbingi ang bulong ng kalikasan.



Anapora

Ikaw ang ilaw sa aking buhay, ikaw rin ba ang wawasak nito?
Kompyuter ang tumutulong sa atin upang mapadali ang mga trabaho , kompyuter rin ba ang magdadala sa atin sa kapahamakan sa pagbaybay?
Ako ang nagsimula , ako rin ang tatapos.


Epipora
 
Ang buhay ko'y ikaw, at ako rin ang iyong buhay.
Siya ang nag simula, at tinapos rin niya.
Batangas ang lugar kung saan siya nagsimulang tumakbo patungong cavite, at natapos niya rin ito sa batangas.




Simili
Magkasing ganda si Kristine at ang rosas sa hardin.
Ang kutis ni Joy ay kasing puti ng nyebe.
Tulad ng machine gun kung maka putak si Bontoy.



Metapora

Si Efren ay may bakal na kamao.
Mainit na apoy ang halik ni Joy.
Tila malambot na sofa ang katawan nya .





Personipikasyon

Ngumingiti ang mga paru-paro sa kalangitan.
Umaawit ng magandang himig ang mga ibon sa kalangitan.
Sumasayaw ang mga tangkay ng puno.




Hayperboli

Gumuho ang mundo ng kapatid ko ng malaman nya na anak siya sa labas .
Bumaha ng dugo kagabi nung nag saksakan nag mga lasing.
Kukunin ko ang mga bituin sa langit, mapasagot lang kita.





Metonimi

Siya ay isang anghel sa pamilya.
Si Kid ang susi ng tagumpay sa kanilang grupo.
Ako ang apoy nila para magpatuloy sa laban.



Eupemismo

Makati ang kamay ni Juan.
Nagisa si Lady sa sarili nyang mantika.
Si Grace ay isang kalapating mababa ang lipad.




Retorikal na Tanong
 
Kulam, katotohanan o kathang isip lamang?
Kabataan, kailan pa tayo tatayo sa ating mga paa?
Kapayaan, makakamtan pa kaya natin ito ?



Oksimoron

 

Ang mukha niya ay isang banal na magnanakaw. 

Si Ana ay tinaguriang matalinong kulelat sa klase.

Si Mary ay isang mahinhing malandi.





Ironiya

Si Jason ay isang malinis na tao, kasing linis nya ang isang basahan.
Si Mary ay magandang tingnan kapag naka talikod.
Salamat kay kris, nilagay niya kami isang masadlak na trahedya.



Ipinasa ni:
Kris Jhon B. Papasin













2 comments:

  1. Replies
    1. SELOSA KA LAGEE ? gaya2 sakin , nag lagay din sha ng pics , yan tuloy , dami ng may pics ! XDD



      cheers,
      kid ;)

      Delete