Pages

Thursday, January 12, 2012

mga tayutay ni mamonas


Alhasan Mamonas BTTE 2D
MGA TAYUTAY
1.       Aliterasyon
Hal.
·         Mababatid sa kanyang kilos ang takot sa kanyang ama.
·         Nararamdaman nya ang nakatagong sakit sa kanyang puso.
·         Maging matatag,mapagmatyag at mapangahas matang lawin.
2.        Asonans
Hal.
·         Nasiyahan siyang manghiram ng laruang di sa kanya.
·         Masarap maging magaling at tangkilikin.
·         Lahat ng tao’y may pangarap kaya nagsisikap.
3.       Konsonans
Hal
·         Gabigabi akong nagdarasal sa may kapal na ilayo nya tayo sa mga taong hangal.
·         Basta driver sweet lover.
·         Mataas ang aking pangarap kaya ako nagsusumika
4.       Onomatopiya
Hal.
·         Umaatongal ang aso sa ilalim ng aming bahay.
·         Ang tiktak ng relo ang gumising sa akin.
·         Umalingawngaw ang bang bang ng baril na siyang gumising sa aming maganak.
5.       Anapora
·         Hal. Ikaw ay mabait,ikaw ay masayahin.
·         Ako ay matalino,ako ay masipag  mag aral.
·         Siya ay matalino , siya ay maganda ,at siya ay mahal ko.
6.       Epipora
Hal.
·         Sabi ni Erap siya daw ay para sa mahirap.
·         Gikan sa masa para sa masa.
·         Malakas ang buhos ng ulan kaya ako nabasa sa ulan.

7.       Pagtutulad o semili
Hal.
·         Ang iyong labi ay sing tamis ng mansanas.
·         Ang dila moy kasing tulis ng kutsilyo.
·         Ang mga mata moy parang bituin.

8.       Pagwawangis o metapora
Hal.
·         Ang ina ni linda ay tegri sa tapang.
·         Ang mag nangangalaga sa likas na yaman ay anghel ng kalikasan.
·         Ang pagmamahal koy sing tibay ng bato.
9.       Pagbibigay katauhan o personipikasyon
Hal.
·         Tinatawag na ako ng kalikasan.
·         Matindi ang unos na dumaan sa amin.
·         Inanyayahan kami ng ilog na maglaro.

10.   Pagmamalabis o hayperboli
Hal.
·         Aabutin ka ng ilang libong taon sa pag-aaral.
·         Narinig sa buong mundo ang sigaw ko.
·         Hanggang tinga ang ngiti ni Josep.


11.   Pagpapalit saklaw o metonomi
Hal.
·         Tumanggap siya ng parangal(papuri) sa kanyang tagumpay.
·         Ang ballpen ay mas matalas sa ispada.
·         Kinnuha nya ang korona(pusisyon) sa kanyang bos.
12.   Sinikdoki
Hal.
·         Pinagkait sa kanya ang pagibig.
·         Itinakwil siya ng kanyang mga magulang.
·         Napag iwanan ng panahon.
13.   Eupimismo
Hal.
·         Pumanaw na ang kanyang itay.
·         Maliit ang kanyang bibig.
·         Pumanaw kamakaylan ang taong nag aalaga sa kanya.
14.   Retorikal na tanong
Hal.
·         Magagawa ba ng isang bata ang pumatay?
·         Magagawa ba ni ina na iwan ako?
·         Magagawa ba niya na magnakaw

15.   Paralelismo
Hal.
·         Ako ay mabait,masipag at matyaga.
·         Siya ay madamot, kuripot at mayabang.
·         Tayo ay Pilipino kayumanggi at matalino.

16.   Klaymaks
Hal.
·         Mabilis na humupa ang bagyo.
·         Madaling tinalo ang kalaban.
·         Medaling tinapos ang laro.
17.   Antiklaymaks
Hal.
·         Una siyang isinalang sa pag-iinsayo.
·         Una siyang tumakbo.
·         Una siyang nakalabas sa paaralan.

18.   Pagtatambis o oksimoron
Hal.
·         Ang buhay ay parang gulong minsan nasa itaas minsan nasa ilalim.
·         Ang ang buhay ng tao ay Masaya,may lungkot at ginhawa.
·         Ang mbait ay mabuti wag lang abusuhin.
19.   Ironiya o pag-uyam
Hal.
·         Napakayaman nila, walang kinakain.
·         Maganda siya sa pangit niyang anyo.
·         Matalino siya sa kanyang pagiging bobo.


No comments:

Post a Comment