Pages

Thursday, January 12, 2012

mga tayutay


SHERWIN MARK A. GOHETIA
BTTE-2D

MGA TAYUTAY
v  PAGTUTULAD O SIMILI
Ø  Ang pagdating mo ay parang bagyong magpapalipad sa akin.
Ø  Ang luto mo ay tulad na luto ng nanay ko.
Ø  Ang amoy mo ay gaya ng amoy sa basurahan.

v  PAGWAWANGIS O METAPORA
Ø  Sing tamis ng asukal ang pagmamahal ko sayo.
Ø  Sing laki ng Mt. Apo ang tiwala ko sayo.
Ø  Sing talas ng espada ang tinig mo.

v  PARALELISMO
Ø  Ito ay tinapay, malambot at masarap.
Ø  Siya ay malungot, tahimik at nakasimangot.
Ø  Ang rosas ay maganda, mabango at kaakit-akit sa paningin.

v  IRONIYA O PAG-UYAM
Ø  Maganda ka sana ngunit bingi ka lang.
Ø  Gwapo ka nga, mabaho lang ang hininga.
Ø  Napakaganda ng bahay na ito, maraming sapot ng gagamba.

v  ANAPORA
Ø  Ikaw ay ka-klase ko, ikaw ang mahal ko, ikaw ang magiging ina sa mga anak ko.
Ø  Siya ay nag-aaral sa paaralang ito, siya ay kasabay ko sa pag-uwi, siya ay kapitbahay ko.
Ø  Sila ay taga maynila, sila ay tagalong kung magsalita, sila ang mga kamag-anak ko.

v  SINEKDOKI
Ø  Ang nakuha niya sa exam ay kalabasa.
Ø  Kumukulo ang dugo niya sa taksil.
Ø  Magbatak ka ng buto kung ibig mong kumain.



No comments:

Post a Comment