Pages

Thursday, January 19, 2012

“MGA URI NG TAYUTAY AT MGA HALIMBAWA”



Anapora
1.      Ako ay simpleng tao.
Ako ay masayahin.
Ako ang may pusong mammon.

2.      Siya ay makisig na lalaki.
Siya ang gusto ng lahat.
Siya ang sigaw ng aking puso.

3.      Ikaw ang aking gusto.
Ikaw ang aking mahal.
Ikaw ang gusto kong makasama sa buhay.

Pagtutulad o Simili
1.      Ang buhay ay tulad ng gulong.
2.      Ako ay parang saranggola.
3.      Ang ibon ay lumilipad gaya ng eroplano.
Paralelismo
1.      Ako ay mabait, magalang at tahimik.
2.      Siya ay madaldal, malikot at maingay tuwing kasama ko.
3.      Ikaw ay isng simpleng tao.
Ironiya o Pag-uyam
1.      Napakaganda niya, kapag nakatalikod.
2.      Ang saya ng pamilya nila, bawat isa ay umaalis.
3.      Tahimik sa bahay na ito, maraming nag-aaway.



Konsonans
1.      Lahat ay aking gagawin wag ka lang mawalay sa akin at ang puso’t isip ko sana’y iyo din angkinin.
2.      Aking pagmamahal sana nama’y masuklian at ang nais ko lang sana iyong maramdaman.
3.      Tanging hiling ko sa maykapal na tayo pa ay magtagal.
Onomatopeya
1.      Ang lagaslas nitong batis, alatiit nitong kawayan, halumigmig nitong hangin, ay bulong ng kalikasan.
2.       Himutok na umaalingawngaw sa buong gubat.
3.      Humalinghing siya sa sakit ng hagupit na tinanggap.

Anadiplosis
1.    Sumisilakbo pa rin sa kaniya ang galit,
Galit na matagal din niyang sinikil,
Sinikil niya ang damdamin upang hindi makasakit,
Makasakit sa mahal niya at buong-pusong iniibig.
Asonans
1.      Hindi na niya kaya pa ang manatiling nakatayo.







Renna Jean P. Diana
BTTE2D



No comments:

Post a Comment