Pages

Thursday, January 12, 2012

Major in  Tayutay ni cutietot:

A. Aliterasyon:
·         Marangya, mabait, matalino ang hinahap ni Mario.
·         Matalino at maamo ang matsing.
·         Masaya at Makulay ang buhay sa langit.

B. Asonans:
·         Pagulong-gulong ang gulong ng sasakyan.
·         Hawak-hawak niya ang rosas sa kanyang kamay.
·         Aligid-aligid ang paro-paro sa halaman.

C. Konsonans:
·         Masarap kainin ang prutas tulad ng bayabas, ubas at mansananas.
·         Iibigin at mamahalin ko si Coco Martin.
·         Wasak na wasak ang puso ni mastimak.

D. Onomatopiya:
·         Sigaw ng tao, tahol ng aso, hiyaw ng bata ay mga tanda na may kinakailagan sila.
·         Hagupit ng panahon ang hatid ni bagyong sendong.
·         Umaawit ang ibon kasabay ang maamong panahon.

E. Anapora.
·         Ang buhay ay may pag-asa, pag-asa ay siyang tanging kapit kapag may problema ngunit, may pag-asa kaba?
·         Tao ang nagdedesisyon sa sarili, kong isa kang mabuting tao ay may mararating ka ngunit, tao rin ba ang sisira sa kaniyang sarili?
·         Maganda ang mundo na bigay ng Diyos, kapag itoy mapangalagaan ng wasto tiyak itoy uusbong, darating pa kaya ang araw na itoy maganda pa rin sa darating na panahon?

F. Epipora:
·         Mula sa masa, para sa masa
·         Pera ng Mindanao, para sa Mindanao
·         Mamamayan ay nakakatanggap ng benipisyo mula sa gobyerno sa kadahilanang mamamayan rin ang nag babayad ng buwis.

G. Anadiplosis:
·         Pangarap ko’y ikaw aking iibigin,
Iibigin sa puso kong nasasabik,
Nasasabik kon’g matupad ang aking pangarap,
Pangarap na matagal ko nang hinahangad.
·         Ang buhay ay isang gulong,
Gulong na minsay pataas at pababa sa ating mga karanasan,
Karanasan na siyang susubok sa buhay,
Buhay ay pag-subok ika nga naman.
·         Makulay ang buhay
Buhay na dahil sa gulay
Gulay sa sinabawang may gulay.

H. Simili:
·         Si Pedro ay tumakbo parang isang kabayo.
·         Ang tao ay kawangis ng Diyos.
·         Butot balat kong ikaw walang kain.

I. Metapora:
·         Nabighani ang puso ko sa iyong kagandahan kaya sagutin mo na ako.
·         Ikaw ang buhay ko at tanging liwanag kayat wag kang lalayo bigla.
·         Tayoy tapat ng mag kaibigan kong kayat wag kang bibitaw sa ire.

J. Personipikasyos:
·            Kaya ko ang sarili ko kaya’t maari ka nang umalis.
·            Sa pag-alis mo sa mundo sanay masaya ka.
·            Baon ko sa iyong paglisan nan away kaawaan ka ng Diyod papunta sa langit.

K. Hayperboli:
·         Hindi mahulugan nag karayom ang kaba sa isang konserto.
·         Patigasan ng mukha para magka pera.
·         Marupok ang sinapit ng mga OFW sa ibang bansa.

L. Metonimi:
·         Siya ay talagang matalino, nagsisikap kaya naging top 1 sa klase.
·         Napaka dal-dal niya talaga, hindi maubusan ng salita sa kasasabi.
·         Hindi ako nagtataka kong mayaman sila, eh! May Mansion sila sa bukid.

M. Sinekdoki:
·         Siya ay dumalaw sa libingan para gunitain ang kaarawan sa  namatay niyang ama.
·         Lumiban siya sa klase sapagkat may iniinda siyang sakit sa katawan at nang mai-ospital na kaagad.
·         Nakapag hiwalay si Mario sa kanyang asawa dahil ito ay may kinaki sama ng iba.

N. Eupemismo:
·         Agad-agad nilamon ang pagkain ng mga bata ( Patay Gutom) dahil walang pera ( kahos sa buhay.)
·         Napakarami ng sexualidad sa lipunan may nagmumukhang babae ( Bakla) at Nagmumukhang lalak ( tomboy.)

. Retorikal na tanong:
·         Siya ay champion sa quiz bee, Makapasa kaya siya sa kanilang exam?
·         Posible kayang mamahalin ni rosa si delfin kahit ang  dalawa ay lihim na nag mamahalan?
·         Pula, Dilaw at Asul ang pangunahing kulay, maari kaya itong gawing panibagong kulay?

Ng. Klaymaks:
·         Sa likod ng pag-asa ay may panibagong bukas na sasalubong sa bagong karanasan sa sarili matapos ang dilim na karimlan.
·         Mula sa mahirap ay ngayoy buhay marangya ilan lang yan sa mga inspirasyon mula sa kahirapan.
·         Nabuhayan ng loob ang nasalanta ng bagyong Sendong nang maibot ang napakaraming tulong.


O. Anti-klaymaks:
·         Unti-unting nawalan ng pag-asa, walang makain at hirap sa buhay ang siyang sanhi sa pag-aabuso sa kanilang kayamanan.
·         Naging buhay ang kapalit sa pag ganti ng inang kalikasan.
·         Bumagsak si Maria at hirap makabangon dahil sa pag bubuntis nito.

P. Oksimoron:
·         Buhay estudyante ay sadyang pagsubok lamang: may bagsak at pasado, may matalino at bobo.
·         Buhay mang-aawit ay laro: Minsan mananalo at matatalo, may premyo at wala.
·         Sa laro ng buhay may lungkot at ligaya, may mayaman at mahirap at minsan may swerte at malas.

q. Ironiya:
·         Nag kumbaba akong naghintay sayo at siya pa itong unang aalis!.
·         Matapos kong pakainin, alagain at damitan ay dagandahan ako sa kinalabasan ngunit, siya pa itong nag tataas ng boses.
·         Masaya ako sa pamilya ko at akoy nag papasalamat ngunit nang malaman ko ang likod sa kasinungalingan ay batid ko ang pighanti sa kanila.

r. Paralelismo:
·         Tayo ay iisa, mag hawak-hawak nang kamay para sa ilog pasig. Takbo para sa ilog pasig.
·         Yan ang Bayanihan: sama-samang nag tutulungan at nang makaiwas sa dumi at sakit.
·         Ralista: sama-samang isagaw ang boses ng mamayang Pilipino laban sa administrasyong Aquino.



No comments:

Post a Comment