Pages

Wednesday, January 11, 2012

Tayutay

a. Aliterayon - Babatokan ko sana sa batok ang kapatid kung babae. - Lalaki, laging lapit ng lapit. - Mahal na Mahal ko si ina. b. Asonans - Masisisi mo ba ako sa katangahan mo. - Naghihirap na ang mga mamayan sa probinsya. - Lumilipalipad ang mga dahon sa alapaap. c. Konsonans - Namatay ang tatay ni inday. -Matamis ang tubig sa batis ang sabi ni anis. - Humanap ka ng tao na may pangarap sa hinaharap. d.Onomatopiya - Humagulgul siya sa sakit ng kanyang tiyan. - Dumagundong ang tenga n juan ng may narining siyang may sumabog. - Napahalakhak sa tawa ang mga tao, sa sinapit ng batang nadapa. e. Anapora - Pilipino ang lahi ko. Pilipino ako. Pilipino na matatag ako. - Kaibigan ang turing niya sa akin. Kaibigan ay maasahandin. Kaibigan rin ba ang tataksil sa akin. - Diyos na mapagmahal. Diyos na makapangyarihan. diyos ang lumikha sa atin. f. Epipora - Ang kalikasan ay gawa ng Maykapal para sa tao, inaalagan ng tao, at pinapahalagahan din ng mga tao. - Ang aklat ay gawa ng mga may-akda, galing sa mga may-akda, at ipinapublish ng mga may-akda. - Ang pagkain ay para sa taong-bayan, ginagawa din ito ng mga taong-bayan, at kinakain din ng mga taong-bayan. g. Anadiplosis

- Hindi ko siya mahal, mahal naman niya ako. - Sa likod ng kaligayahan ko'y kalungkutan, kalungkutan na puno ng sigla. - Sa bahay ako ay masaya, masaya din sa piling ko ang pamilya ko. h. Simili - Ang kagandahan ko ay mistulang bituing nagniningning. - Gaya ng maamong tupa si anna kapag nakagalitan. - Tulad ng yelo sa lamig ang kamay ko sa nerbyos kung ako'y sasayaw na. i. Metapora - Ikaw ang dugo na dumadaloy sa aking katawan. - Ikaw ang hangin na kinakailangan ko sa araw-araw. - Ikaw ang buhay ko magpakailan paman. j. Personipikasyon - Masayang ng aawitan ang mga ibon sa itaas ng puno. - Sumasayaw sa hangin ang mga bulaklak sa hardin. - Kumindat ang sasakyan sa akin. k. Hayperboli - Umulan ng luha nang siya ay iniwan ng kanyang nobya. - Abot langit ang pagmamahal ni ina sa akin. - Bumaha ng pera nang si pedro ay nanalo sa lotto.

l. Metonimi

- Mabilis talaga siyang tumakbo,dalawang-pong kilometro ay sagad niyang naabot ang hantungan.

- Ang anghel sa kanilang tahanan ay isang maliusog na sanggol.

- Ang bentahan ng pagkain sa kabukiran ay matumal.

m. Sinekdoki

-Kanina isinugod siya, kasama ang kanyang ina upang mabigyang lunas ang sugat niya.

- Madaling araw na siyang naka uwi, kasama ang kanyang mga barkada dahil napalabis kanilang pag-gigimik.

- Araw-araw nalnag tulala siya, dahil sa sinapit ng kanyang asawang na disgrasya.

n. Eupemismo

- Ang kapatid ko ay pumanaw na.

- Si anna ang babae na may mahabang lipad.

- May masamang ugali ang pinsan ko.

n. Retorika ng Tanong

- Makikita pa ba natin ang hangganan dito?

- Masasama nga ba ang mga terorista?

- Katoliko nga ba ang mga Santo Papa?

ng. Klaymaks

- Ang pera ng bayan ay kinurakot ng ilang buwayang pulitiko, agad na tuklasan nang kinauukulan ang gawaing ito ng may nagsumbog na tao.

-Bawat tao ay may kanya- kanyang problema, sa bawat problema may solusyon at katiwasan.

- Mag-aaral kang mabuti nang makapasa ka sa pag-susulit upang magkaroon ka ng magandang kinabukasan.

o. Antiklaymaks

- Mabait siya noong una, ngayon di na maisikmura ang ugali niya.

- Noon, ubod siya ng ganda, ngayon pumangit na siya.

- Makapangyarihan siya noon pero ngayon utasan na lamang siya ng mga dayuhan.

p. Oksimoron

- Hindi kita iiwan sa hirap at ginhawa, sa lungkot at saya, at magpahanggang at kailanman.

- Ang buhay ko ay parang gulong ng palad, minsan nasa taas at minsan nasa ibaba, may dusa at pag-asa.

- Ang pagmamahal natin sa isa't-isa, minsan matamis, minsan mapait, may gulo at kaayusan at my di-pagkakaunawaan at may unawaan din.

q. Ironiya

- Malinis kong pumorma, mabaho naman ang hininga.

- Ubod siya ng katalinuhan. Mahina naman sa pag-ibig.

- Maganda nga siya ngunit pangit naman ugali.

r. Paralelismo

- Ang mga sundalo sama-samang lulusong sa gira, mamatay sin ng sama-sama.

- Tumalilis siya, nagpasikut-sikot siya.

- Kailangan natin ang bahay na tirahan, ang damit na kasuotan at ang pagkaing panlaman ng tiyan.

by: MELODY ROSE M. BAYAWA

BTTE-2C

No comments:

Post a Comment