Pages

Tuesday, January 17, 2012

tayutay


Roland O. Nocete                                                 
BTTE-ED ELC

1.      ALITERASYON
·         Makikita mo ang mga pagbabago sa bansang umaasenso.
·         Mahahanap kita hangga’t mahal at mahalga ako sa iyo.
·         Magpapatuloy ako hangga’t magtagumpay at sayo’y magmamahal.

2.      ASONANS
·         Nakakatuwang malaman sa nandiyan ka para sa akin.
·         Nakakalungkot dahil maraming namatay sa Bagyong Sendong.
·         Nakakaiyak manuod ng melodrama.

3.      KONSONANS
·         Umiyak Kaman winasak mo na ang pag-ibig kong busilak.
·         Magbago at ika’y lalago at aasenso.
·         Nasisiyahan ako sapagkat ikaw ay nandiyan at hindi nang-iiwan.

4.      ONOMATOPIYA
·         Umiyak ang kalangitan at naligo ang mga halaman.
·         Sumasayaw ang mga puno habang dumaraan ang hangin.
·         Hinahalikan ng Bundok Apo ang mga ulap na abot sa taas nito.

5.      ANAPORA
·         Siya ay bata pa. siya ay lalaki. Siya ay tatanda.
·         Ako ay tao. Ako ay nakakaramdam ng sakit at ligaya. Ako ay uunlad.
·         Sila ay isang prupo. Sila ay sasayaw. Sila ay mananalo.

6.      EPIPORA
·         Ang pagmamahal sa bayan ay pagtangi sa bayan at handang mamatay para sa bayan.
·         Ang tao ay gawa ng DIOS, para sa DIOS at babalik sa DIOS.
·         Ako ay isinilang sa Pilipinas, maglilingkod ako  sa Pilipinas at dito mamatay sa Pilipinas.

7.      ANADIPLOSIS
·         Gusto kitang mahalin. Mahalin ng buong buo.
·         Ikaw ay aking paglilingkuran. Paglilingkuran ng habang buhay.
·         Ikaw ay nakakainis. Nakakainis ka dahil ika’y nagkukunwari.

8.      SIMILI
·         Ang aking puso ay puro tulad ng ginto.
·         Mabilis siyang tumakbo parang isang kabayo.
·         Siya ay may matigas na prinsipyo tulad ng isang bato.

9.      MATAPORA
·         Si Juan ay kilos pagong kung maglakad.
·         Kayud kalabaw kung magtrabaho si Mang Eping.
·         Ahas ka trinaydor mo ako.

10.  PERSONIPIKASYON
·         Hangin yakapin mo ako at hilumin ang aking pusong nanlalamig.
·         Nakangiting sumikat ang araw.
·         Sumasayaw ang mga puno sa tuwa habang lumalanghap ng sariwang hangin.

11.  HAYPERBOLI
·         Maghahalo ang balat sa tinalupan kapag ako’y sinubukan.
·         Hindi mahulugan ng karayom ang simbahan ng Quiapo.
·         Haharapin ko si kamatayn huwag kalang niya makuha sa akin.

12.  METONOMI
·         Mahal ko ang aking ikalawang mga magulang.
·         Ikaw ang nagsilbing tulay sa kanilang pagmamahalan.
·         Si inay ang ilaw ng aming tahanan.


13.  SINEKDOKI
·         Habang ako’y humihinga ako’y magmamahal.
·         Nasa paa ang kahinaan ni Achilles.
·         Huwag mong isipin sa nasa balikat mo ang buong mundo.

14.  EUPEMISMO
·         Doon umuwi sa kabilang bahay ang asawa ni Cecil.
·         Kapiling na ng DIOS ang lolo’t lola ko.
·         Huwag mong antayin na mahulog ang bayabas kumilos ka na.

15.  RETORIKAL NA TANONG
·         Saan patungo ang bansang Pilipinas?
·         Paano kita malilimutan?
·         Magkakaroon ba ng hustisya ang mga biktima ng Ampatuan Massacre?

16.  PARALELISMO
·         Siya ay matalino, magaling at palabasa.
·         Siya ay athletic, malakas at malusog.
·         Siya ay antukin, puyat at pagod.

17.  KLAYMAKS
·         Tumigil na ang ulan, sumikat na ang araw, tayo ay magtanim.
·         Wala ng bagyo, hindi na malakas ang mga alon, tayo ay maglayag.
·         Hindi mo na ako maapi, makakalaya na ako, ikaw ay parurusahan.

18.  ANTIKLAYMAKS
·         Siya ay naglaro sa ulan, nagkasakit siya ng trangkaso, lumiban siya sa klase.
·         Si Juan ay di kumain ng tanghalian, sumakit ang kanyang tiyan, nagkasakit siya ng ulcer.
·         Nagensayo siya ng basketball, natutunan niya ang mga teckniks, magaling sa siyang maglaro.

19.  OKSIMORON
·         Ang pag-ibig ay may pakiramdam na ligaya ngunit masakit.
·         Ang buhay ay parang gulong minsan nasa ibabaw at minsan nasa ilalaim.
·         Sa laro ng buhay ikaw ay mananalo at matatalo.

20.  PAG-UYAM
·         Ang ganda ng baybaying ito, ang dagat ay kulay itim lang naman.
·         Ang bait mo naman at nagagawa mong libakin ako sa iba.
·         Matalino ka pala at napakabagal mong makuha ang ibig kong ipahiwatig.

No comments:

Post a Comment