Pages

Tuesday, February 14, 2012

Aubrey Asilo- naiiba ang buhay usepian


AUBREY JEAN P ASILO
BTTE-2D – FEB 15, 12

NAIIBA ANG BUHAY NG ISANG USEPIAN

    Buhay USEPIAN ?? Hay? Kung pag-uusapan natin ang buhay usepian tiyak maduduling kayo sa kakaisip. Kakaisip kung ano project, kakaisip kung ano ang ipambibili sa project , kakaisip kung ano  ang unang gagawin na project sa prelim, midterm o di kaya sa final. Hay? Ewan! Siguro sadyang ganito lang talaga ang buhay USEPIaN iisipin mo na lang sa sarili mo na gogogo! Ka lang huwag kang susuko kasi habang may buhay may pag-asa. Higit sa lahat kailangan mong isigaw ganyan ang buhay USEPIAN at Proud to be usepian.
Ang paaralang USEP o university of southeastern Philippines ay isa sa mga standard na paaralan. Kasalukuyan ditto ako nag-aaral sa kursong BTTE nong una akala ko puro Masaya-sayang bagay lang ang aking natamastamasa ngunit di naglaon habang ako’y tumatagal sa paaralang ito napapansin ko na minsan mahirap pala ang buhay ng mga taga usepian.
       OO ! buhay usepian at proud to be usepian dahil sa paaralang ito  nakita ko ang tunay na ako sa aking sarili na minsan madaling sumuko sa isang bagay , pero kahit ganun alam ko at alam nyo na ang mga taga usepian tulad ko ay hindi madaling sumuko at magpapatalo sa mga pagsubok sa buhay tulad ng mga project namin na project dun project dito, bayad dun at bayad dito. Hahay ! Ewan?? Masasabi mo na lang sa iyong sarili na iba ang buhay ng isang usepian. Isa pa dagdag pa dito ang pagsubok ng ating kalikasan kung san maraming mga kapwa ko taga usepian ang nakaranas nito gaya ng pagsagupa sa baha at sa malakas na ulan, pero kahit ganun paman ang mga taga usepian ay lagging handa. Syempre bitbit ang tsinelas e!
       Higit sa lahat ang ikina-eenjoy ng lahat ang EXAMINATION test kung san ang  mga taga usepian  ay nagsiskap mag-aral upang makapasa sa test. Pero kahit ganun man hindi parin maiaalis ang pagtutulongan sa pagdating ng bagay na ito. Tama taga usepian ? lalo na ang pag-eenjoy pag may ibat-ibang event sa paaralan kasi masasabi mo  " Yes walay Klase " pero higit sa lahat ang mga taga usepian ay lagi lang andyan na patuloy nagsikap upang makatulong sa susunod pang henerayon.
        Sa taong ito alam ko at alam nyo na ang paaralang kinabibilangan ko ay magbibigay pa ng saya at tibay ng loob sa iba pang mga estudyante ang nais pumasok sa paaralang ito  sa susunod  na henerasyon … At tayong mga aga usepian  lagging tandaan  BASTA USEPIAN HANDANG SUMULONG SA KAHT ANONG BAGAY NA NAGBIBIGAY PAGSUBOK SA ATING BUHAY … “Naiiba ang buhay usepian " 



No comments:

Post a Comment