Pages

Monday, March 12, 2012



Layag




Ako si Maureen Calimbas Bornea at ang ikalawang anak sa dalawa ng mag-asawang Esmeraldo A. Bornea at ang ina kong si Anabel C. Bornea. Ipinanganak ako sa Davao City noong Nobyembre 8, 1994. Si Maurice C. Bornea ang natatanging kapatid.
Ang aking ama ang tumayong unang guro ko noong ako’y dalawang taong gulang pa lamang. Siya ang nagturo sa akin kung paano isulat ang aking pangalan at kung paano magbilang. Pagkalipas ng isang taon, pumasok na ako sa isang Day Care Center sa Sarmiento Village Panacan malapit lang sa aming bahay sa edad na tatlo.


Ang F. Bustamante Central Elementary School ang pinasukan kong paaralan noong ako’y nasa Kinder pa sa gulang na apat noong 1998-1999. Naging honor student din naman ako at aktibo sa mga aktibiti sa eskwelahan tulad ng pagiging Girl’s Scout of the Philippines. Kinder hanggang Grade 6 ako nag-aral sa Bustamante hanggang 2006 sa gulang na 10.


Pagpatong ko sa high school, isa ako sa pinakabatang estudyante sa aming klase. First year hanggang fourth year ako nag-aral dito sa mga taong 2006-2010. Nakaenrol ako sa isang Katolikong institusyong paaralan, sa Holy Cross of Bunawan. Sa eskwelahang ito, natuto akong makasalimuha ang iba’t-ibang personalidad ng tao. Lalong-lalo na noong ako’y naging isa sa mga Crossian Scouts.  Kalahati ng pagkatao ko ngayon ang dahil sa paaralang ito. Dito nakatatak ang isa sa pinakamaligaya at pinakahindi makakalimutang pangyayayi sa aking buhay. Pinatibay ang paniniwala sa aking sarili at ang pananalig sa Panginoon. Ang paaralang ito ang nagbukas sa akin sa reyalidad na buhay na kung saan ang naging sandata ko sa anumang pagsubok.


Ang bagong kabanata ng buhay ko – ang kolehiyo. Ako ay kasalukuyang nag-aaral ng kolehiyo sa University of Southeastern Philippines. Sa unang taon ko (2010-2011), pinili ko ang kursong Bachelor of Arts in English major in Language. Unang pag-ibig ko ang English sapagkat ang third year English kong guro na si Miss Eden ang nagbukas sa akin upang mahalin ko ito. Nagkaroon ako ng masasayang kaibigan pero unti-unti kong nararamdaman na may kulang. Mahal ko ang English ngunit napagtanto ko na hindi pa oras upang maging kami. Kaya nagshift ako sa pangalawang kurso ang Bachelor of Technical Teacher Education major in Computer Technology (2011-kasalukuyan).


Ang College of Technology, ang aking kasalukuyang departamento. Dito ko napakita ng aking tunay kakayahan na gustong-gusto kong mangyari.  Naiibigay nito ang kaligayahan na nais kong madama. Napunan nito ang kung ano man ang kulang sa aking pagsisikap upang matuto.

      Rakizta

No comments:

Post a Comment