Pages

Tuesday, March 13, 2012

"ANG AKING TALAMBUHAY"

INTRODUKSIYON

Ang buhay ay isang paglalakbay, ang mga panahon at oras ay bahagi na ng ating mga buhay. sa paglalakbay ay masasalubong mo ang mga pagsubok, kawalan at pagtatagumpay. Importanteng  hindi sumuko at kilalanin ang ating mga sarili.

NILALAMAN

Nagbunga ang pagmamahalan nina Ramon at Myrna Nocete sa ikatlong pagkakataon. sa ganap na 12:23 am ng February 10, 1988 ay isinilang amg malusog at matalinong batang si Roland.
tubong Mangagoy, Bislig , Surigao del Sur ako.
 Lumaki ako na puno ng pagmamahal mula sa aking mga magulang. Datapwat mapaglaro ang tadhana, naging kasiya-siya ang aking kabataan ngunit nakakaramdam din ng kalungkutan at pag-iwas sa iba. hindi kami mayaman na pamilya, ang tatay ko ay company worker at housewife naman ang nanay ko.
habang bata ay hinihikayat ako ni mama na  mag-aral ng mabuti at nagawa ko naman. May mga honors din akong natanggap noon.
Pagkatapos mag-sekondarya ay pumunta agad ako rito sa Davao City upang makapag-aral sa USEP. DT major in Electrical ang unang kurso ko at natapos ko ito noong 2009, sa kasalukuyan ay nasa ikalawang taon na ako sa kursong Bachelor in Technical Teacher Education.
Bagamat mahirap lang kami ay nagpasya akong magtrabaho habang nag-aaral. Work sa gabi at School sa umaga.  Sa Jollibee-Gaisano Mall ang first work ko, pang-gabi ang shift ko dahil umaga ang klase ko. Mahirap maging working student pero may pangarap ako at ayoko mabigo.
Sa kasalukuyan ay sa NCCC-HB1 ako nagtatrabaho. Buong college life ay working student ako. Umuupa lang ako ng kwarto dito sa obrero para may pansamantalang matirahan. Malapit lang ang boarding house ko sa USEP kunting lakad lang.
Sa paglalakbay ko sa buhay ay nagkaroon ako ng mga kaibigan. Mga kaibigang dumamay, umintindi, nagmahal at umaway sa akin. Hindi lahat ng mga tao ay totoo ang pinapakita. Mga kaibigan na tinanggap ako kung sino ako at kahit kunti ay pinahalagahan ako.
Ako ang uri ng tao na expressive, jolly, palabiro, matampuhin at responsable.
Sa kasalukuyan ay 24 taong gulang na ako at nasa ikalawang taon sa kursong BTTE. Naninirahan dito sa Davao City upang mag-aral. 5'7 ang height ko at medyo payat. kampante akong may mga magagandang bagay na nakalaan para sa akin, sa atin at patuloy na magmamahal sa DIOS.


KONKLUSYON:
Ang pagsasakripisyo  ay pagtanggi sa sarili mong kaligayahan at unahin muna ang kapakanan at pangangailangan ng pamilya at taong mahal mo. Sa mga napagdaanan natin ay may kalungkutan, pagsisisi ngunit ang importante ay huwag tayong sumuko at patuloy na matuto, magbahagi at higit sa lahat magmamahal..


Gawa ni: G. Roland Nocete

No comments:

Post a Comment