Pages

Sunday, March 11, 2012

Reca Sepe TALAMBUHAY



”TALAMBUHAY



      Sa lugar  na kung tawagin ay Brgy.Acacia Davao City.Isinilang ang iisang ako.Isinilang ako noong ika labing pito ng abril taong isang libo’t siyam na daan siyam na po’t apat,dahil sa pagmamahalan nila Rogelio Sepe at Conchita Sepe.Ako ang panganay sa aming magkakapatid.
      Nakamalay sa isang pamilyang masasabi kong perpekto,sapagkat masaya at kompleto kami at payapang nabubuhay.Nasusunod ang mga bagay na gusto ko,at pag kailangan ko ng suporta palaging nandyan ang pamilya ko pero hindi ko inakalang maramdaman ko lang ito sa kunting panahon akala ko pang habangbuhay na iyon.Sa isang iglap kasi nawasak ang pamilya ko,kaybata ko pa atb ng aking kapatid para maranasan ang ganitong pangyayari.Dahil na rin sa kamusmusan wala akong nagawa sa desisyun ng aking magulang,pumayag ako nagsunud-sunuran sa desiyun ng aking magulang.Hindi ko na ipahiwatig sa kanila kong ano ang nasa loob ko.Ibinaon ko na lamang ito sa aking puso ang sakit at pighati buhat ng pangyayaring iyon ang buhay ko ay nagkaroon ng kulang.
      Sa pangyayaring iyon ang itay ko ang pumili sa amin ng kapatid ko,kasi sabi ng nanay ko hindi niya kami kayang buhayin  kaya mas mabuti ng sa itay ko na lamang kami manunuluyan.Ang itay ko na ang nag alaga sa amin simula ng maghiwalay sila pitong taon na ang nakalipas. Nakapagtapos ako ng elementarya taong dalawang libo’t lima,naala ko pa kumpeto pa kami,pero naka plano na pala ang lahat kailangan lang pala na makatapos ako elementarya para makapaghiwalay na sila.Dahil naka plano na nagkaroon nga ito ng katuparan.
      Nang nasa sekondarya nahihirapan na ako,kasabay kasi ng paghihiwaly ng magulang ko ay pagpasa ng inay sa kanyang responsibilidad sa akin.Pero dahil na rin sa tulong ng tatay ko nalabanan ko naman ang mga pagsubok ng buhay.Hindi ko na nga namalyan na makakagtapos ako ng walang tulong ng nanay ko.Nakapagtapos ako ng sekondarya taong 2010 sa Teofilo V. Fernandez N.H.S Davao City.
    Nang Nakapagtapos ako agad akong sumulit sa ibat-ibang Unibersidad upang makakuha ng Scholarsip.Isa nga sa pinag sulitan ko ay ang USEP,pinalad naman  nakapasa ako sa pagsusulit at labis itong ikanatuwa ng aking itay dahil ito ang kanyang pamgarap para sa akin.Kaya nandito ako kasalukuyang nag-aaral sa USEP,patuloy na lumalaban sa laban ng buhay.

No comments:

Post a Comment